<span>Tezukuri Tofu - tinh hoa ẩm thực xứ Phù Tang</span>

Là một trong những món ăn điển hình của người Nhật Bản, mỗi miếng đậu hũ Tezukuri Tofu luôn tinh tế về hương vị, màu sắc lẫn hình dáng.  

 

Đậu hũ hay còn gọi là Tofu, là món ăn lâu đời của đất nước Trung Quốc. Trải qua 2.000 năm, món ăn dung dị này đã được chào đón tại khắp nơi trên thế giới. Thực khách Việt có thể đã quá quen với gánh tào phớ nước đường truyền thống nơi vỉa hè, bát canh kim chi đậu hũ Hàn Quốc, đĩa đậu hũ Tứ Xuyên đậm đà hay những chén matcha pudding đậu hũ thanh mát.  

 

Tại đất nước mặt trời mọc, Tofu dù là một món ăn "vay mượn", nhưng với tinh thần duy mỹ và tính triết lý truyền thống sâu sắc, mỗi nghệ nhân đứng bếp đã thổi vào món ăn những chuẩn mực riêng biệt để phủ lên món Tofu một sự tinh tế cả về hương vị, màu sắc lẫn hình dáng, để mỗi khi gặp gỡ, thực khách như được tiếp xúc với một người bạn mới lạ đầy thú vị.  

 

 

Chuyện kể rằng từ thời xa xưa, để làm ra món đậu hũ, người dân phải chọn những hạt đậu tươi, chắc và bóng mẩy mới hái từ cây, sau đó ngâm qua đêm và xay nhuyễn. Sữa phải đạt yêu cầu mới được mang đi làm đông thành đậu hũ. Đặc biệt, để giữ được hương vị thanh khiết và trọn vẹn dưỡng chất, đậu phải được ngâm trong nước khoáng tinh khiết từ Kyoto (thủ phủ của Tofu tại Nhật).  

 

Trải qua hàng nghìn năm, các vị đầu bếp Nhật khó tính vẫn trung thành với cách làm đậu hũ bằng tay, vì họ tin rằng chỉ có bàn tay tỉ mẩn của con người mới cho ra những mẻ đậu tươi ngon tròn vị nhất.

 

Tezukuri Tofu là một trong những món đậu hũ Nhật Bản điển hình, đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Thay vì chiên hay hầm trong sốt, đậu hũ sẽ được hấp hơi để bảo toàn giá trị dinh dưỡng và hương vị. Mỗi miếng đậu hũ phải đạt chuẩn về màu sắc, kích thước và cả độ cứng. Các đầu bếp luôn biết phải làm sao cho miếng đậu được trắng đẹp, sắp xếp đều nhau trên đĩa thật hài hoà, không quá mềm hoặc quá cứng, kiêng kỵ nhất vẫn là đậu bị vỡ khi chế biến, dù là một góc vỡ bé xíu vẫn không đạt yêu cầu.  

 

 

Tất nhiên, không thể thiếu nước tương và cá hồi trong một món ăn Nhật, những thành phần được nhắc đi nhắc lại mãi nhưng chưa bao giờ là đủ. Những miếng cá hồi bé được cắt vuông vức đồng đều với cà chua và quả bơ xanh, trộn lẫn với nước tương, rong biển cùng củ cải cắt sợi.  

 

Để không làm ảnh hưởng đến mùi vị của nhóm thành phần từ cây trái, cá hồi phải đảm bảo độ tươi ngon tuyệt đối, dai và chắc dù là trong một miếng vuông thật nhỏ. Bao nhiêu đó thôi cũng đủ thấy cho dù là tofu hay Tezukuri, món ăn này chưa bao giờ nhận được sự dễ dãi từ các nghệ nhân xứ hoa anh đào.  

 

Tại Việt Nam, Tezukuri Tofu được khéo léo nhào nặn từ chính tay các vị đầu bếp Nhật với hơn 30 năm kinh nghiệm ở nhà hàng Sushi Hokkaido Sachi. Mỗi đầu bếp tại đây đều phải trải qua quá trình đào tạo theo đúng chuẩn Nhật Bản, được giám sát bởi một vị đầu bếp Nhật kỳ cựu. Nguyên liệu chính được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản và các nguồn cung cao cấp tại địa phương trong nước.  

 

Không gian nhà hàng được thiết theo kiến trúc truyền thống Nhật, tạo cảm giác thoải mái, tinh tế một cách kỹ lưỡng, để mỗi lần đến với nhà hàng là một trải nghiệm cả về ẩm thực, văn hoá và lối sống duy mĩ của người dân Nhật Bản.