<span>Giải mã ý nghĩa các nguyên liệu đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản 
</span>

Luôn chú trọng đến chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày, người Nhật dành nhiều thời gian lựa chọn từng nguyên liệu để chế biến. Tự thân mỗi nguyên liệu đều mang trong mình một tầng ý nghĩa đặc biệt, được người Nhật tạo nên những món ăn hấp dẫn và đưa vào bữa ăn trong những dịp đặc biệt.

 

Tôm (Ebi) - mong ước trường thọ

 

Món tôm lưng gù với bộ càng và râu dài sẽ không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết Nhật Bản. Hình ảnh Ebi trong món ăn ngày Tết tượng trưng cho mong ước sức khỏe, trường thọ, đến khi lưng còng và râu dài. Bên cạnh đó, màu đỏ của món tôm còn thể hiện ước muốn cho năm mới may mắn, xua đi những điều không may ở năm cũ.

 

Tenagaebi Mentai Yaki 

 

Trứng cá tuyết (Mentai) - gia đình sung túc

 

Chỉ sống ở những vùng nước lạnh giá và có thể sống ở độ sâu lên đến 900m, cá tuyết mang trong mình hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao và được giới sành ăn săn đón.

 

Mentai Tamago Yaki

 

Cùng với tập tính sinh sản bầy đàn, trứng cá tuyết biểu đạt cho sự mong cầu sung túc, đông con và sum vầy của gia đình. Với những lợi ích tốt cho sức khỏe và nhiều ý nghĩa, trứng cá tuyết trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn ngày Tết và cả trong những bữa ăn ngày thường của các gia đình Nhật Bản.  

 

Cá Tai - màu đỏ may mắn

 

Cá Tai - còn được biết đến là cá tráp biển đỏ, là một nguyên liệu thường xuyên xuất hiện ở những bữa tiệc chúc mừng, các ngày lễ đặc biệt trong năm và là vật phẩm để dâng lên thần linh trong những ngày hội quan trọng.  

 

Tai Usuzukuri Sashimi

 

Xuất phát từ lối chơi chữ ‘Medetai’ với ý nghĩa chúc mừng, món cá Tai trong ngày Tết thể hiện cho ước muốn về sự may mắn và thăng tiến trong sự nghiệp được người Nhật mong cầu khi cẩn thận gắp ra từng phần thịt cá.

 

Đậu phụ - sức khoẻ dồi dào

 

Được xem là ‘vùng đất của đậu phụ’, sẽ là thiếu sót nếu ngày Tết ở Nhật thiếu đi nguyên liệu truyền thống này.

 

Tezukuri Tofu

 

Đậu nành luôn nổi tiếng là một siêu thực phẩm với nhiều công dụng vượt trội cho sức khỏe. Từng hạt đậu được chọn lọc kỹ càng, cẩn thận, thực hiện tỉ mỉ qua từng công đoạn để tạo nên phần đậu phụ trắng ngần, vuông vức. Đậu phụ trong ngày Tết Nhật Bản là sự thể hiện mong ước cho một năm mới đong đầy sức khỏe.

 

Komochi Nishin (Cá trích ép trứng) - đông con nhiều cháu

 

Sự kết hợp giữa cá trích với hàm lượng DHA cao cùng nguồn Omega 3 dồi dào trong trứng cá chuồn tạo nên thực phẩm siêu ‘lợi ích’ cho sức khỏe.

 

Komochi Nishin Sashimi

 

Không chỉ đơn thuần mang giá trị dinh dưỡng, món cá trích ép trứng còn mang theo mong ước đặc biệt cho năm mới. Những lát cá trích được ép vừa vặn với hàng ngàn trứng cá nhỏ, thể hiện mong cầu cho sự đông con và sung túc của gia đình.