<span>Khám phá món ăn biểu tượng của Nhật Bản - TEMPURA</span>

Cùng với Sushi & Soba, Tempura là 1 trong 3 món ăn được xếp vào hàng 'Tam Đại Mỹ Thực' thời kỳ Edo (Edo No Zanmai), phát triển rực rỡ và được đón nhận trên toàn thế giới.

 

Nguồn gốc ra đời của Tempura - món ăn ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới

 

Tempura du nhập vào Nhật Bản vào thời Edo từ những người Bồ Đào Nha đầu tiên đặt chân đến xứ sở này, mang theo món ăn thường là rau củ trộn bột và chiên, phổ biến nhất là đậu Hà Lan và Tempura là tên gọi được biến thể từ 'Tempora' - một thuật ngữ đề cập đến tuần lễ ăn chay của người Bồ Đào Nha.  

 

 

Khi văn hóa châu Âu bắt đầu du nhập vào Nhật Bản, mang theo nền ẩm thực đa dạng là các món chiên tẩm bột, từ đó hình thức chiên rán trở nên phổ biến và Tempura là một ví dụ. Đặc biệt, người Nhật còn sáng tạo nên công thức riêng giúp lớp bột bên ngoài vừa đủ độ giòn mà vẫn phải mỏng để có thể nhìn xuyên thấu nguyên liệu bên trong.

 

Tempura theo mùa - đặc trưng chỉ có tại Nhật Bản

 

Văn hóa ''mùa nào thức nấy'' là nét đẹp không thể bỏ qua khi nói về ẩm thực Nhật Bản. Bởi với người Nhật, món ăn ngon nhất khi các nguyên liệu được đánh bắt và thu hoạch đúng mùa. Từ đó, tận dụng những nguyên liệu tươi ngon nhất và cảm thức rõ nét về các mùa để tạo nên các loại Tempura từ hải sản, rau củ.

 

 

Mùa xuân Nhật Bản bắt đầu khi vào đợt đánh bắt hải sản sau một mùa đông lạnh đầy dinh dưỡng và Kaisen Tempura là món ăn được ưa chuộng trong suốt mùa hoa anh đào. Yasai Tempura tận dụng nguồn rau củ quả đạt độ tươi mát, ngon ngọt và dễ ăn trong ngày hè oi bức. Khi rừng lá phong chuyển xanh thành đỏ và khi Tokyo nhộn nhịp với lễ hội cá thu sanma lớn nhất hằng năm cũng là lúc Tempura từ các loại cá thịt trắng được săn đón nhiều nhất.

 

 

Một chút củ cải mài cho vào chén nước chấm, gắp một miếng Tempura thấm đẫm nước sốt, lớp vỏ giòn tan, phần nhân mềm ẩm và thưởng thức ngay khi còn nóng hổi.